Categories: Đời sống

Tam tai là gì? Cách tính 3 năm tam tai? Cúng giải hạn tam tai 2023

Published by

Tam tai là một trong nhiều vấn đề về tâm linh mà hầu như ai cũng đều tìm hiểu và muốn biết để đề phòng và tránh gặp các rắc rối trong cuộc sống. Nhưng không phải ai cũng đều hiểu rõ tam tai là gì và cách tính tuổi tam tai như thế nào ? Nào cùng Coolmate tìm hiểu ngay về vấn đề này qua bài viết ngay sau đây, cũng như tham khảo cách cúng giải hạn cho năm 2023 này bạn nhé.

Tam tai là gì? Cách tính 3 năm tam tai? Cúng giải hạn tam tai 2023

1. Tam tai là gì?

Tam tai là một trong những vấn đề mà không ai có thể tránh khỏi trong cuộc đời. Tam tai như một vòng tuần hoàn mà một người sẽ gặp phải trong chu kì 12 năm theo 12 con giáp.

Tam là ba, tai là tai họa, những điều không may mắn. Như vậy, tam tai có thể được hiểu là 3 năm tai họa liên tiếp xảy ra cho những người theo những tuổi khác nhau. Theo đó, trong những năm tam tai, những con giáp đó cần tránh làm những việc như sau:

  • Năm tam tai đầu tiên: trong năm này, bạn không nên khởi sự làm những việc lớn như cất nhà, cưới hỏi, đầu tư làm ăn,… vì dễ gây thất thoát tiền bạc, thua lỗ và khó thành sự

  • Năm tam tai thứ hai: trong năm này, bạn nên tránh kết thúc những công việc còn đang dang dở. Nếu kết thúc vào thời điểm này sẽ khó bắt đầu lại, hoặc cũng khó đạt được thành công nếu bắt đầu lại

  • Năm tam tai thứ ba: đây được xem là năm phục hồi trong 3 năm tam tai bởi trong năm này tài lộc bắt đầu trở lại và bạn sẽ có cơ hội thăng tiến, gặp nhiều may mắn hơn

Tam tai là gì?

Như vậy, bạn đã phần nào hiểu được tam tai là gì rồi đúng không nào. Cùng tìm hiểu tiếp về cách tính hạn tam tai và những cách giải hạn nhé.

2. Cách tính hạn tam tai 3 năm

Hạn tam tai được tính theo nhóm tuổi tam hạp. Có nghĩa là 3 tuổi của cùng nhóm tam hạp sẽ gặp cùng năm tam tai với nhau. Trong đó, có 4 nhóm tuổi tam hạp bao gồm:

  • Dần – Ngọ – Tuất

  • Thân – Tí – Thìn

  • Hợi – Mẹo – Mùi

  • Tỵ – Dậu – Sửu

Theo đó, các tuổi này sẽ gặp tam tai vào các năm như sau:

Nhiều người thường cho rằng năm tuổi cũng nằm trong những năm tam tai. Tuy nhiên, năm tuổi và năm tam tai là khác nhau nhé. Có những tuổi thì năm tuổi không nằm trong năm tam tai. Và những hạn ở các năm sẽ có khác nhau, tùy vào tuổi và tử vi của từng con giáp theo các năm.

Như vậy, có 4 con giáp sẽ gặp hạn tam tai năm thứ 3 trùng vào năm tuổi của mình gồm Thìn, Tuất, Sửu, Mùi. Vào năm này, những ai gặp hạn sao La Hầu (nam) và Kế đô (nữ) sẽ có cùng lúc 3 hạn: tam tai, năm tuổi và sao hạn. Những người này sẽ gặp cùng lúc nhiều khó khăn hơn những người thuộc tuổi khác.

Cách tính hạn tam tai 3 năm

3. Con giáp gặp hạn tam tai 2023

Năm 2023 là năm Quý Mão. Trong năm này, nhóm tuổi tam hạp gồm Thân – Tí – Thìn sẽ gặp tam tai 2023.

  • Tuổi Tí: gồm những người có năm sinh trong các năm 1912, 1924, 1936, 1948, 1960, 1972, 1984, 1996, 2008, 2020

  • Tuổi Thìn: gồm những người có năm sinh trong các năm 1916, 1928, 1940, 1952, 1964, 1976, 1988, 2000, 2012, 2024

  • Tuổi Thân: gồm những người có năm sinh trong các năm 1920, 1932, 1944, 1956, 1968, 1980, 1992, 2004, 2016

Tuổi tam tai năm 2023

Những người sinh trong các năm trên đang gặp tam tai năm thứ 2. Năm này được xem là năm gặp hạn tam tai nặng nhất trong 3 năm. Khi đến năm tam tai thứ 3 thì mọi việc sẽ có những chuyển biến tích cực hơn đôi chút. Nên mọi người cố gắng vượt qua những năm này nhé.

Một số vấn đề có thể gặp phải trong năm này như:

  • Gặp tai nạn giao thông

  • Hay bị ốm vặt, bệnh tật triền miên

  • Gặp nhiều thị phi trong công việc, cuộc sống

  • Gặp nhiều điều xấu, sự cố bất ngờ ập đến

  • Công việc gặp nhiều bất ổn, bị đuổi việc hoặc mất việc

  • Gặp vấn đề gia đình như ly tán, vợ chồng ly dị

  • Gây bất hòa với mọi người trong gia đình, xã hội, bạn bè

  • Làm ăn thất bại, gặp nhiều trắc trở

  • Thậm chí, nếu gặp hạn quá xấu có thể xảy ra thiệt mạng

Khi gặp hạn trong những năm này, bên cạnh việc cúng giải hạn thì việc sống tích cực, làm nhiều việc thiện hơn cũng là một cách giúp hóa giải vận mệnh một cách tự nhiên nhất. Bạn đã biết những cách cúng giải hạn tam tai là gì chưa? Cùng Coolmate tìm hiểu thêm nhé.

Nhiều chuyện xui rủi bất ngờ ập đến trong năm tam tai

4. Cúng giải hạn tam tai 2023 chuẩn nhất

4.1. Cúng tam tai ngày nào tốt?

Để cúng giải hạn tam tai 2023, những con giáp gặp hạn trong năm nay gồm Thân – Tí – Thìn nên chuẩn bị mâm cúng và cúng vào ngày 14 âm lịch hàng tháng.

4.2. Nên cúng giải hạn hướng nào?

Theo quan niệm của các chuyên gia phong thủy, hướng tốt nhất để cúng tam tai trong năm nay là hướng Đông. Vì thế, những tuổi đang gặp hạn cần chuẩn bị đồ cúng về hướng Đông để xin giải hạn.

Chọn hướng cúng là hướng Đông để cúng tam tai năm 2023

4.3. Chuẩn bị mâm cúng tam tai gồm những gì?

Để cúng tam tai, bạn cần chuẩn bị những món đồ như sau:

  • Bài vị để cúng tam tai, bài vị dùng để tế thần của năm, bài vị được viết trên giấy đỏ và dùng mực đen.

  • Áo, gương nhỏ và chiếc lược cũ, một ít tóc, móng tay và móng chân của người bị tam tai. Ngoài ra, bạn cũng cần mua thêm 2 bộ hình nhân, sau đó bỏ tất cả vào thuyền giấy gói lại để dâng lên bàn lễ

  • Bộ tam sên gồm: thịt heo – đại diện cho yếu tố Thổ, tôm hoặc cua sống – đại diện cho yếu tố Thủy, trứng vịt – đại diện cho yếu tố Thiên

  • Chuẩn bị số lượng 3 cho các món sau: ly rượu nhỏ, nén hương, đèn cầy, điếu thuốc, miếng trầu và lễ tiền vàng

  • Một đĩa trái cây tươi, hoa, một chén muối gạo nhỏ

  • Bộ đồ thế. Nếu là nam thì chuẩn bị 7 bộ, nữ thì 9 bộ

Đồ cúng tam tai là gì? Chuẩn bị mâm cúng tam tai

4.4. Cách bày trí bàn thờ cúng tam tai

Lúc bày trí bàn thờ, bạn hãy đặt bình hoa cúng bên tay phải, đĩa hoa quả đặt bên phía trái. Tiếp đó, bạn hãy đặt lư hương ở giữa. Sau đó là 3 đèn cầy và 3 chun rượu nhỏ. Bên trong cùng bạn đặt bài vị, mặt chữ cần hướng về phía người cúng.

Cách bày trí mâm cúng tam tai

4.5. Văn khấn cúng tam tai 2023

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ mâm cúng và bày trí bàn thờ, bạn thắp nhang, châm trà hoặc rót rượu, sau đó cầm nhang vái 3 vái, quỳ xuống, đưa 3 nén nhang lên phía trán bắt đầu khấn và đọc bài văn khấn cúng tam tai. Bạn đọc theo như sau:

“Nam Mô A Di Đà Phật (3 lần)

Nam mô Mông Long Đại Tướng Thiên Hình Tam Tai Thủy Ách Thần Quan hạ giáng chứng minh.

Hôm nay là ngày 14 tháng … (âm lịch), năm Quý Mão 2023

Con tên là: … tuổi: …

Hiện cư ngụ tại: …

Nay con thành tâm thiết bày phẩm vật, cầu xin “Mông Long Đại Tướng Thiên Hình Tam Tai Thủy Ách Thần Quan” phù hộ độ trì cho con và toàn thể gia đình được bình an, mạnh khỏe, tai qua nạn khỏi, phiền não đoạn diệt, nghiệp chướng tiêu trừ, thường hoạch kiết tường, vĩnh ly khổ ách.

Thứ nguyên: Âm siêu dương thới, hải yến hà thanh, pháp giới chúng sanh, tề thành Phật Đạo

Phục duy cẩn cáo!

Nam Mô A Di Đà Phật ( 3 lần)

Sau khi đọc xong văn khấn, bạn đợi nhang tàn và đốt gói giấy tiền vàng bạc, các bộ đồ thế và rải muối gạo ra đường. Còn phần thuyền giấy đã được gói trước đó gồm có tóc, móng tay, móng chân,… thì bạn đem ra ngã 3 đường vứt. Sau khi vứt, bạn tuyệt đối không được ngoái đầu lại nhìn.

Văn khấn cúng tam tai

5. Một số câu hỏi liên quan đến hạn tam tai

Một số câu hỏi mọi người thường gặp khi gặp tam tai là gì?

5.1. Năm tam tai nào nặng nhất, nhẹ nhất?

3 năm tam tai sẽ có các mức độ nặng nhẹ khác nhau. Theo đó, năm đầu tiên là năm nhẹ nhất, năm thứ 2 là năm nặng nhất và năm cuối cùng là năm hồi phục.

Như trong năm 2023 này, năm tam tai thứ nhất là đối với những người tuổi Tí, năm tam tai thứ 2 đối với những người tuổi Thân và là năm tam tai thứ 3 của những người tuổi Thìn. Do đó, mức độ nặng nhất thuộc về người tuổi Thân, sau đó là tuổi Tí và cuối cùng là tuổi Thìn.

Tuổi Thân là con giáp đang gặp hạn nặng nhất trong năm 2023

5.2. Tam tai có thật hay không?

Theo quan niệm dân gian và phong thủy, tam tai là một yếu tố tâm linh. Và khi nói đến tâm linh thì sẽ không thể xác định là thật hay không thật. Lúc này chỉ có thể dựa vào niềm tin và tín ngưỡng của mỗi người. Hơn nữa, điều này cũng có thể chứng minh dựa trên những trải nghiệm và truyền thống của gia đình.

5.3. Hạn tam tai là hạn gì?

Có nhiều người thường thắc mắc hạn tam tai là hạn gì. Theo đó, những vấn đề xui rủi, không may mắn, không suôn sẻ xảy ra vào những năm tam tai được xem là hạn tam tai. Khi đó, những việc không như ý đó sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe, công việc, tinh thần, gia đạo và tài lộc của mỗi người.

Trong năm tam tai bạn sẽ thường gặp nhiều vấn đề không may mắn

5.4. Tam tai là năm mấy tuổi?

Tam tai là một vòng lặp theo chu kì 12 năm. Cứ 12 năm thì một người sẽ gặp hạn tam tai một lần. Lần đầu tiên gặp tam tai là vào năm 10, 11, 12 tuổi. Do đó, bạn có thể tính những năm gặp tam tai tiếp theo là 22, 23, 24 và 34, 35, 36,…

5.5. Tam tai có nguy hiểm hay không?

Vào thời điểm này, bạn sẽ gặp rất nhiều điều không thuận lợi. Điều quan trọng là bạn cần bình tĩnh, giữ tinh thần lạc quan và tích cực, đồng thời thực hiện những điều thiện và cúng tam tai đúng lễ nghi thì có thể hạn chế và giảm nhẹ các vận xui. Từ đó, cũng sẽ khiến cho bạn thấy an tâm và nhẹ nhàng hơn.

5.6. Nên làm gì vào những năm tam tai này?

Vào những năm tam tai, bạn cần tránh đưa ra các quyết định hay thực hiện các kế hoạch lớn. Vì đây không phải là thời điểm thuận lợi để mọi người thực hiện chúng. Việc bạn cần làm là sống thiện, sống tốt, suy nghĩ tích cực, hạn chế sát sanh, tu tâm dưỡng tánh để hóa giải những điều xui nặng, gây ảnh hưởng và thất thoát lớn cho gia đình và bản thân.

Những câu hỏi liên quan đến tam tai

Lời kết

Như vậy chúng ta đã tìm hiểu và biết được tam tai là gì, cũng như những cách giải hạn cho năm tam tai này rồi đúng không nào. Khi vào năm tam tai, bạn cần sống hướng thiện và thực hiện các nghi lễ cúng giải hạn để phần nào hạn chế những điều không may mắn gây ảnh hưởng chất lượng cuộc sống nhé. Đừng quên theo dõi CoolBlog để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích cùng các xu hướng thời trang mới nhất.

“Coolmate – Nơi mua sắm đáng tin cậy dành cho nam giới.”

>>> Xem thêm

Cỏ 4 lá là gì? Ý nghĩa cỏ 4 lá trong phong thủy và tình yêu

Gợi ý bạn những mẫu vòng tay phong thủy nam mệnh kim phù hợp và hút tài lộc

Khám phá bí mật không ngờ về vòng tay phong thủy nam

This post was last modified on Tháng Mười Một 2, 2023 9:37 chiều

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago