Categories: Ẩm thực

Ăn bưởi có tốt không? Cách ăn bưởi tốt nhất cho sức khỏe

Published by

Quả bưởi là một trong những trái cây thông dụng và được yêu thích nhất ở nước ta. Bưởi không chỉ có vị ngon chiều lòng được mọi lứa tuổi mà còn mang đến vô vàn lợi ích cho sức khỏe. Nếu chưa biết ăn bưởi có tốt không, bạn hãy cùng Long Châu tìm hiểu ngay sau đây nhé!

Ăn bưởi có tốt không?

Trong Đông y, bưởi được các thầy thuốc nhắc đến với tác dụng lý khí, hóa đờm, mát phổi, bổ huyết, kiện tỳ. Mùa thu hay khi giao mùa thay đổi thời tiết, ăn nhiều bưởi giúp bổ phổi, phòng ngừa các bệnh về đường hô hấp. Những người bị ho, cảm cúm ăn bưởi có thể giảm triệu chứng ho.

Bằng những tiến bộ khoa học, y học hiện đại còn tìm thấy trong loại trái cây này nhiều công dụng hơn thể nữa:

Cung cấp chất xơ

Bưởi là một nguồn cung cấp chất xơ cực dồi dào. Chất xơ trong trái bưởi có tác dụng nhuận tràng, hỗ trợ tiêu hóa dễ dàng hơn, phòng ngừa và hỗ trợ điều trị chứng táo bón hiệu quả. Chất xơ tạo môi trường lý tưởng cho hệ lợi khuẩn đường ruột hoạt động, nâng cao sức khỏe tổng thể của hệ tiêu hóa.

Chống oxy hóa

Trong bưởi có rất nhiều chất chống oxy hóa như vitamin C, naringenin, naringin và lycopene nên bạn không phải băn khoăn ăn bưởi có tốt không nữa nhé! Ai cũng biết chất chống oxy hóa là “khắc tinh” của gốc tự do – thủ phạm gây lão hóa và nhiều bệnh mãn tính.

Giúp giảm cân

Một trái bưởi tuy kích thước lớn nhưng lại có hàm lượng calo không cao. Đây là lý do nhiều công trình nghiên cứu có đề cập đến tác dụng giảm cân thần kỳ của bưởi. Thứ nhất, ăn bưởi sẽ nạp vào cơ thể ít calo hơn các loại trái cây và thực phẩm khác. Thứ 2, chất xơ trong bưởi tạo cảm giác no lâu nên giúp ta hạn chế thói quen ăn vặt, ăn ít thức ăn hơn. Bưởi cũng có thể có thể thúc đẩy hoạt động phân giải chất béo của gan. Tất cả những điều đó khiến loại trái cây này giúp chúng ta giảm cân, giữ dáng vô cùng hiệu quả.

Giảm mỡ máu

Nhiều nghiên cứu đã chứng minh tác dụng có thể giảm nồng độ mỡ máu của bưởi. Khi mỡ máu giảm, chúng ta sẽ giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch. Người bị bệnh tiểu đường có mức mỡ máu cao sẽ tăng nguy cơ biến chứng tiểu đường. Vì vậy, ăn bưởi rất tốt cho bệnh nhân tiểu đường.

Giảm nguy cơ bị bệnh tiểu đường

Chưa hết, bệnh nhân tiểu đường hoặc người có nồng độ đường trong máu cao nên ăn bưởi. Vì trái cây này còn có tác dụng hạ đường huyết tự nhiên nhờ thành phần có tác dụng giống như insulin, giúp phòng ngừa và giảm nguy cơ phát triển bệnh tiểu đường.

Các thành phần vitamin và khoáng chất phong phú trong trái bưởi là nguồn bổ sung dinh dưỡng lành mạnh và lý tưởng. Ăn bưởi đúng cách tốt cho sức khỏe một cách toàn diện. Vậy đâu là cách ăn bưởi tốt nhất?

Cách ăn bưởi tốt nhất cho sức khỏe

Ăn bưởi có tốt không có lẽ không cần bàn cãi. Nhưng không phải ai cũng biết cách ăn bưởi chuẩn. Và đây là những điều cần nhớ khi ăn bưởi bạn nhé!

  • Nếu có thể ăn uống bình thường, tốt nhất bạn nên ăn bưởi nguyên miếng thay vì uống nước ép bưởi. Nếu chỉ ép lấy nước uống, chúng ta đang lãng phí một lượng chất xơ dồi dào quý giá rất tốt cho đường ruột.
  • Bưởi tốt nhất nên ăn ngay sau khi tách múi. Để lâu ngoài môi trường, bưởi sẽ giảm tác dụng, giảm hương vị và có thể bị thiu, không tốt cho sức khỏe.
  • Hãy chọn 3 thời điểm ăn bưởi tốt nhất cho sức khỏe của bạn là: Sau bữa sáng khoảng 2 tiếng đồng hồ để đẩy nhanh quá trình chuyển hóa các chất hiệu quả. Ăn sau bữa trưa kết hợp với việc ăn giảm tinh bột và chất béo sẽ giúp bạn đánh tán mỡ thừa. Ăn bưởi vào buổi tối giúp hạn chế tích mỡ bụng vào ban đêm.
  • Bưởi tốt như vậy nhưng không có nghĩa là chúng ta nên ăn thoải mái. Một người trưởng thành mỗi ngày không nên ăn quá 1 trái bưởi. Bưởi là loại trái cây có tính hàn nên rất dễ gây tiêu chảy nếu bạn ăn quá nhiều. Người già và trẻ em cần điều chỉnh lượng ăn cho hợp lý.
  • Với trẻ em, người cao tuổi, người ốm yếu khó nhai nuốt có thể uống nước ép bưởi nhưng không nên uống nhiều. Chất xơ hòa tan pectin trong bưởi có thể tạo cảm giác no bụng, khiến họ chán ăn và lâu ngày dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng.

Lưu ý khi ăn bưởi để không gây hại cho sức khỏe

Ăn bưởi có tốt không? Câu trả lời là có. Tuy nhiên, trong một số trường hợp, các bác sĩ khuyên rằng chúng ta không nên ăn bưởi để tránh gây hại cho sức khỏe như:

  • Chúng ta không nên ăn bưởi cùng lúc với uống thuốc. Bởi các thành phần có thể phản ứng với nhau, làm thay đổi tác dụng của thuốc hoặc gây ra những triệu chứng khó chịu ở dạ dày.
  • Bưởi không nên ăn cùng một số thực phẩm như cà rốt, dưa chuột bởi sẽ làm giảm tác dụng của vitamin C. Chúng ta cũng không nên ăn bưởi cùng gan lợn bởi vitamin C trong bưởi có thể làm oxy hóa kim loại, giảm giá trị dinh dưỡng của gan.
  • Trong trái bưởi cũng có một lượng acid tự nhiên khá lớn nên nếu ăn khi đói có thể gây hại cho dạ dày. Người bị bệnh dạ dày chỉ nên ăn bưởi sau bữa ăn.
  • Một số người ăn bưởi ngay sau khi uống rượu hoặc hút thuốc. Nhưng điều này không tốt. Chất Pyranocoumarin trong bưởi có thể làm làm tăng cường chuyển hóa men ruột, làm tăng độc tính của nicotin và ethanol. Tốt nhất bạn nên chờ sau khi uống rượu hoặc hút thuốc khoảng 1 – 2 tiếng mới ăn bưởi.
  • Những tiêu chảy, tỳ vị hư nhược, lạnh bụng, không nên ăn nhiều bưởi để tránh bệnh tình thêm nghiêm trọng và kéo dài.

Ăn bưởi có tốt không đến đây bạn đã có câu trả lời. Long Châu cũng bật mí cho bạn cách ăn bưởi sao cho gặt hái được nhiều lợi ích nhất cho sức khỏe. Hãy áp dụng đúng và sử dụng loại trái cây này thường xuyên bạn nhé!

Thanh Hương

Nguồn tham khảo: Vinmec.com

This post was last modified on Tháng Chín 30, 2023 10:25 chiều

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago