Categories: Cách pha hóa chất

3 cách pha màu xám cơ bản và nguyên tắc cơ bản khi pha màu

Published by
cách pha màu xám ghi

Cách pha màu có thể giúp bạn tự tạo ra những màu sắc yêu thích để trang trí. Bạn biết không? Chỉ cần một vài thao tác pha màu cơ bản thôi, chúng ta đã có thể tạo ra vô vàn các màu sắc khác nhau chỉ dựa trên một vài quy luật đơn giản. Vì vậy, bài viết hôm nay sẽ giúp bạn biết cách pha màu xám chuẩn đẹp có thể bạn cần đấy. Cùng Vua Nệm theo dõi tiếp dưới bài viết này nhé!

1. Các nguyên tắc nên biết trước khi pha màu xám

Trước khi pha được màu xám theo ý muốn bạn cần nắm rõ được các quy tắc về việc pha màu để tránh mắc phải những sai lầm không đáng có nhé!

1.1 Tỷ lệ pha chế màu sơn

Bất kỳ những màu sắc nào cũng vậy, trước tiên bạn phải nắm rõ các quy luật pha của bảng màu thì mới có thể kết hợp chúng một cách hài hòa và không bị sai lệch màu.

Các tỷ lệ pha chế màu phù hợp

Ngoài ra, đây chính là một trong những cách cơ bản mà các thợ chuyên nghiệp thường áp dụng trong quy tắc pha màu bao gồm tỷ lệ 5:3: 3:1: 5:2; 10:1 theo tỷ lệ pha màu chính trước, màu phụ sau.

1.2 Nguyên tắc làm sáng màu

Những màu hiện nay thuộc tone nóng hoặc lạnh thường sẽ có những màu rất đậm, vì vậy bạn cần chuẩn bị thêm màu trắng quốc dân để pha cùng các tone màu này, chúng sẽ chính là sự kết hợp vô cùng hoàn hảo mà không phải màu nào cũng kết hợp ra được.

Liệu bạn có thắc mắc, một trong những màu đi kèm màu trắng như vậy sẽ tạo nên như thế nào không. Chúng sẽ tạo nên một màu chuẩn đẹp và nhạt hơn so với ban đầu. Hơn nữa, bạn hoàn toàn có thể lựa chọn pha theo tỷ lệ nhiều hoặc ít màu trắng để tạo nên màu theo ý muốn của mình.

1.3 Nguyên tắc làm tối màu

Ngược lại với việc làm sáng hay còn gọi tạo màu cho nhẹ nhàng như cách pha màu trắng thì bạn chỉ cần chọn màu đen là màu tương phản để tạo cho bức tranh hoặc sơn màu của mình trông tối hơn hay đậm hơn. Tuy nhiên, màu đen thường sẽ rất đậm, vì vậy bạn nên cẩn thận và chiết ra lượng màu vừa đủ để không cần phải chính sửa quá nhiều nhé!

1.4 Nguyên tắc thay đổi độ sáng, độ đậm của màu

Tuy nhiên, khi chọn pha độ đậm hoặc nhạt của màu cũng có nhiều lúc bị quá tay tạo nên màu không đúng ý. Vì vậy, nguyên tắc để chỉnh sửa chính là gia giảm lượng màu phụ là trắng hoặc đen theo màu chính đang pha là được. Ví dụ như tỷ lệ vàng pha màu chính lag 5:3 hoặc 6:4;…

2. Các cách pha màu cơ bản, dễ thực hiện

Bên cạnh những nguyên tắc nên biết khi chọn pha màu thì dưới đây sẽ là những tỷ lệ pha màu phổ biến bạn có thể tham khảo bao gồm:

2.1 Nguyên tắc trong pha màu theo tỷ lệ 60 – 30 – 10

  • 60% Chủ đạo: Đây được xem là một trong những màu sắc chiếm nhiều nhất, vì vậy chúng thường được áp dụng trong các màu sơn chủ đạo cho ngoại thất hoặc ngôi nhà của chính mình.
  • 30% phụ họa: Khi nghe đến từ “phụ họa” bạn cũng phần nào đoán được màu này dùng để làm gì đúng không? Màu này sẽ tùy thuộc vào màu chủ đạo để lựa chọn các món nội thất và trang trí sao cho hài hòa và khá tương đồng nhau.
  • 10% màu sắc khác: Bạn có thể nhấn nhá, tô điểm thêm cho không gian thêm sống động bằng một ít những màu sắc tương phản với màu chính, mục đích chính vẫn là dùng để cho không gian trở nên có màu sắc và nổi bật hơn.
Nguyên tắc 60-30-10 đang thịnh hành khi pha màu

2.2 Cách pha theo dạng các màu nước trừ

Nghe đến quy luật pha màu nước trừ có lẽ còn khá mới đối với những người vừa tập pha màu tuy nhiên, dưới đây chính là một vài màu có thể áp dụng nguyên tắc này chỉ yếu dành cho 3 loại màu chính bao gồm: Cánh sen, xanh lơ, vàng,…

Ngoài ra, đây chính là tiền đề để tạo nên được các màu nước sống động khác bao gồm: xanh lá cây, xanh dương và đen tùy vào lượng màu phối và gia giảm sao cho hợp lý.

2.3 Cách pha theo dạng màu nước bù

Dĩ nhiên khi tạo nên các màu nước theo quy luật trừ thì màu nước bù cũng là một trong những màu phổ biến để tạo nên các màu sắc khác từ 3 màu cơ bản chính là xanh lá, đỏ và xanh dương. Chỉ cần một vài thao tác bạn có thể từ đó chế ra các màu đậm nhạt của cánh sen, vàng hoặc xanh lơ tùy ý.

Mình sẽ bật mí cách pha chuẩn nhất ở bài viết sau. Còn bây giờ, hãy cùng Vua Nệm tìm hiểu xem cách pha màu xám như thế nào để tạo nên đúng chuẩn màu và phù hợp nhé!

3. Những cách pha màu xám đơn giản

Hiện nay có khá nhiều cách để pha chế ra màu xám bởi một phần đó là màu tối và dễ thay đổi lượng màu, tuy nhiên để có được màu xám đẹp mắt và ưng ý nhất bạn nên tìm hiểu rõ từ cơ bản các khái niệm màu xám là gì và có các loại màu sắc nào?

Màu xám và ý nghĩa khi pha màu xám

3.1 Màu xám là gì? Có các loại màu xám nào phổ biến hiện nay

Màu xám còn thường được gọi là màu ghi, đây còn được xem là một trong những màu sắc thông thường trước đây thường được mọi người dùng để sơn ngoài trời và các nơi có ánh nắng chiếu vào. Vì chúng có tính chất lạnh nên khi quan sát cũng trở nên mát mẻ hơn và lâu cũ.

Thêm nữa, màu xám cũng tương tự như các loại màu khác, chúng cũng thường được chia thành nhiều loại xám khác nhau. Cụ thể bao gồm 4 loại màu xám cơ bản hiện nay như: Màu xám đen, màu xám xanh, màu xám nhạt, màu xám kim loại, màu xám hồng và màu xám trắng.

3.2 Màu xám có ý nghĩa gì trong đời sống hiện nay

Có lẽ trước đây mọi người thường quan điểm màu xám thường được nghĩ đến với sự bất động, buồn bã, chán nản,…

Tuy nhiên, màu xám lại chính là màu thể hiện được sự trang nhã, nhã nhặn, trưởng thành và đặc biệt tôn lên sự bền vững khi bạn biết sử dụng cách.

Ngoài ra, màu xám cũng chính là màu sắc giúp bạn cảm nhận được sự nhẹ nhàng, thư giãn, thoải mái, mỗi khi bản thân rơi vào tình trạng phiền muộn, stress, khó khăn,…

3.3 Các cách pha màu xám cơ bản nhất

Dưới đây chính là những cách pha màu xám đơn giản, phổ biến nhất mà nên biết bao gồm:

Các cách pha màu xám cơ bản nên biết
  • Pha màu xám từ màu đen và trắng

Đây được xem là cách pha màu xám cơ bản nhất mà bạn nên biết. Vì bởi lẽ chúng thường rất dễ để pha trộn và lại tạo nên màu xám ưng ý theo tùy lượng màu chính mà bạn chọn là nhiều hay ít,

Hơn nữa, nếu bạn đang có nhu cầu pha một màu xám chuẩn nhất hãy pha theo lượng màu đen và màu trắng bằng nhau. Chắc chắn thành quả tạo nên không tệ đâu. hãy cùng thử nhé!

  • Pha màu xám từ màu vàng và xanh dương

Cách pha thứ hai này có phần sẽ mới lạ hơn thay vì sử dụng hai màu tương phản với nhau mà chúng ta sẽ sử dụng màu chủ đạo chính là màu vàng và màu xanh dương. Tuy nhiên, đây được xem là cách khá mới lạ và khó hơn thay vì sử dụng màu đen và trắng pha, tuy nhiên màu xám vẫn tạo nên giống hệt. Vì vậy, bạn có thể tùy chỉnh và lựa chọn các gam màu phù hợp với nhu cầu và bảng màu hiện đang có nhé!

  • Pha màu xám từ đỏ và xanh dương

Từ nảy đến giờ, bạn có thể thấy gam màu lạnh của xanh dương khá dễ phối với hầu hết tất cả các màu nóng khác. Và cách tạo màu xám cũng không ngoại lệ, chúng ta có thể mix màu xanh dương cùng đỏ để cho ra màu xám ưng ý. Điều lưu ý duy nhất chính là nên sử dụng một cách linh hoạt và pha từ từ để tạo nên một màu xám đẹp và chuẩn theo ý muốn.

>> Xem thêm:

  • Cách pha màu trắng với màu khác lên màu chuẩn, đẹp nên biết
  • Cách pha màu cam có độ chuẩn màu cao vô cùng đơn giản

Trên đây chính là các nguyên tắc pha màu và cách pha màu xám cơ bản bạn nên biết, tuy nhìn khá đơn giản nhưng có lẽ cũng cần đến độ tỉ mẩn cực kỳ cao cùng với việc ước lượng các màu phối phù hợp. Hy vọng qua bài viết này sẽ giúp bạn có thêm nhiều cách hữu ích trong lúc pha màu và cho ra được nhiều màu sơn đẹp hơn nữa nhé!

This post was last modified on Tháng Ba 1, 2024 5:32 chiều

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago