Categories: Giáo dục mầm non

Đánh giá sự phát triển của trẻ 5 tuổi phù hợp với chuẩn

Published by

Nhóm chuyên gia của Bộ GD&ĐT đến thí điểm tại Trường Mầm non Bình Minh, TP Lào Cai, nhà trường bố trí 1 lớp rộng, chia thành 2 phòng riêng biệt cho 10 đánh giá viên thực hiện nhiệm vụ. Phòng ngoài rộng hơn có 6 bàn cho 6 đánh giá viên, phòng trong hẹp hơn có 4 bàn. Chuyên gia trung ương đã hướng dẫn cho các đánh giá viên địa phương về cách thức chuẩn bị đồ dùng để đo chuẩn, cách thức sử dụng sổ tay và đánh giá kết quả đo.

Dưới sự hướng dẫn của chuyên gia, sự hỗ trợ từ Ban giám hiệu và cán bộ giáo viên Trường Mầm non Bình Minh, các đánh giá viên cấp địa phương tại Lào Cai đã cơ bản nắm được: Cách thức chuẩn bị bộ công cụ để đo chuẩn: Số lượng bộ đồ dùng của từng bài tập, chỉ số; cách sắp xếp các bộ công cụ sao cho khoa học, hợp lý. Cách thức sử dụng sổ tay và phiếu ghi kết quả của 6 lĩnh vực.

Trưởng nhóm chuyên gia, bà Nguyễn Thị Thanh Huyền, chuyên viên Vụ Giáo dục Mầm non, Bộ GD&ĐT, cho biết: Tại phòng đánh giá, chuyên gia đã hướng dẫn cho toàn bộ đánh giá viên về cách thức thực hiện các bài tập của 6 lĩnh vực bằng cách mời một đánh giá viên tiến hành đánh giá 1 cháu không thuộc danh sách chính thức, với mục đích giúp các đánh giá viên thành thạo các bài tập, cũng như kịp thời xử lý các tình huống có thể xảy ra.

Trẻ tự tin thực hiện các bài tập theo hướng dẫn của đánh giá viên và các cô giáo.

Trong quá trình 1 đánh giá viên thực hiện mẫu, những người còn lại quan sát và cùng chấm điểm, nhờ đó mà giúp họ thống nhất được cách đánh giá cho điểm như thế nào để đúng với các tiêu chí chấm điểm trong sổ tay hướng dẫn. Kết thúc buổi đánh giá mẫu, chuyên gia trung ương giải đáp ngay các thắc mắc của các đánh giá viên địa phương, cũng như chính xác hóa lại các câu hỏi cần hỏi của từng bài tập, từng chỉ số.

Theo chuyên gia Nguyễn Thị Thanh Huyền, quá trình tập huấn, nhận thấy: Về phía đánh giá viên, nhìn chung đã nắm được các bước; hiểu hầu hết nhiệm vụ bài tập, và nghiêm túc, trách nhiệm trong thực hiện các bài tập đánh giá. Tuy nhiên, vẫn còn việc hiểu nhầm và học bài thuộc phần đánh giá của lĩnh vực thể chất, trong khi họ được phân công đánh giá ở phòng 6 lĩnh vực. Có đánh giá viên này chưa thuộc bài, nên quá trình đánh giá bị kéo dài, họ cũng bị lúng túng hơn khi tương tác với trẻ.

Một số đánh giá viên tự ý thay đổi câu hỏi hoặc thêm câu yêu cầu, hoặc hướng dẫn trẻ như là đang dạy trẻ nội dung đó; hoặc bỏ sót nội dung đánh giá trong bài tập. Có đánh giá viên còn thể hiện cảm xúc khi trẻ làm được hoặc không làm được, hoặc có nhận xét khen ngợi như: Con giỏi quá/đúng rồi… Một số đánh giá viên chưa thành thạo trong việc sắp xếp các đồ dùng cho các bài tập. Đôi khi, đánh giá viên cũng quên không kịp thời ghi kết quả đánh giá vào phiếu ghi điểm.

Chuyên gia trung ương đã hướng dẫn cho toàn bộ đánh giá viên về cách thức thực hiện các bài tập đánh giá của 6 lĩnh vực.

Các cán bộ giám sát trung ương đã kịp thời nhắc nhở điều chỉnh những lỗi mà các đánh giá viên địa phương gặp phải. Sau khi được tập huấn, đánh giá viên các lĩnh vực có sự thay đổi cả về kiến thức, kỹ năng và thái độ để chuẩn bị cho ngày thử nghiệm bộ công cụ chính thức như: Về kiến thức, hiểu rõ hơn các nội dung trong Sổ tay hướng dẫn, cách ghi chép, đổ thông tin giữa các loại phiếu, nhận diện được một số tình huống có thể xảy ra khi đánh giá và cách xử lý, đánh giá phù hợp.

Về kỹ năng: Thành thạo kỹ năng chuẩn bị, set up đồ dùng, nguyên vật liệu và giấy tờ cần thiết trước khi đánh giá; tương đối thành thạo kỹ năng viết phiếu, ghi kết quả đánh giá; thực hiện đủ, đúng quy trình liên hoàn chuỗi các bước tiến hành trong quy trình đánh giá của mỗi bài tập, giữa các bài tập; kỹ năng phối hợp giáo viên của trường để điều phối trẻ giữa các phòng đánh giá. Về thái độ: Tự tin và chủ động hơn; nỗ lực cố gắng tập luyện để chuẩn bị cho quá trình thử nghiệm đánh giá kế tiếp.

This post was last modified on Tháng Chín 21, 2023 8:44 sáng

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago