Categories: Giáo Dục

Nguồn gốc muối trong nước biển

Published by

Đại dương trên Trái đất chứa khoảng 3,5% thành phần là muối. Ảnh: Thinkstock

Đại dương bao phủ hầu hết toàn bộ bề mặt Trái Đất. Lượng muối NaCl hòa tan làm tăng 3,5 % trọng lượng nước trong tất cả các đại dương. Nếu loại bỏ muối ra khỏi nước, chúng ra sẽ thu được khoảng 50 triệu tỷ tấn muối, tạo thành một lớp muối dày 153 mét bao phủ xung quanh Trái Đất, tương đương chiều cao của tòa nhà 40 tầng.

Nguồn gốc của muối một phần xuất phát từ miệng núi lửa hoặc đá trên đáy biển. Tuy nhiên, phần lớn muối có nguồn gốc trên đất liền. Để có thể hiểu rõ hơn, chúng ta xem xét chu trình của nước trong tự nhiên.

Nước ngọt từ những cơn mưa không ở dạng tinh khiết 100%. Nó hòa tan CO2 (một chất có tính axit nhẹ) trong khí quyển trên đường rơi xuống mặt đất. Sau đó, nước mưa chảy trên mặt đất để tiếp cận với đường thoát nước trong khu vực. Tính axit của nước mưa phá vỡ đá, thu giữ ion trong đá và mang chúng ra biển. Khoảng 90% các ion này là natri hoặc clo. Hai loại ion này kết hợp với nhau tạo thành muối.

Nước ngọt chảy tới đại dương bị bốc hơi, tạo thành những đám mây. Tuy nhiên, natri, clo và nhiều ion khác vẫn ở lại. Chúng tích lũy theo thời gian, hình thành nên vị mặn đặc trưng của nước biển. Miệng phun thủy nhiệt dưới đáy đại dương tiếp tục bổ sung thêm nhiều khoáng chất hòa tan (bao gồm cả natri và clo) đóng góp vào độ mặn tự nhiên của biển.

Lượng muối tích tụ ở các dòng sông rất nhỏ, ít hơn 1/200 lượng natri clorua tồn tại trong nước biển. Độ mặn của nước biển cũng khác nhau trên khắp Trái Đất. Ở vùng cực, nước biển không mặn bằng những nơi khác vì chúng được băng tan hòa loãng. Ở vùng nhiệt đới, nhiệt độ cao làm nước bốc hơi mạnh, khiến nước biển mặn hơn.

Lê Hùng (theo BBC/How stuff works)

  • Lý giải về màu sắc khác nhau của nước biển
  • Nghiên cứu trộn nước sông với nước biển tạo thành điện

This post was last modified on Tháng Hai 21, 2024 11:45 sáng

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago