Kidsmart là sản phẩm của tập đoàn Riverdeep (Mỹ) với phiên bản tiếng Việt và Tiếng Anh được IBM chọn đưa vào 82 trường mầm non ở 30 tỉnh, thành trong cả nước nhằm phổ cập tin học cho giáo dục mầm non. Đây được xem là phương pháp mới đem lại hiệu quả cao mà Bà Rịa – Vũng Tàu là một địa phương được chọn đưa chương trình này vào thể nghiệm và sẽ nhân rộng trong thời gian tới.
KIDSMARt – NHÀ THÁM HIỂM NHỎ TUỔI
Bạn đang xem: CHƠI MÀ HỌC CÙNG KIDSMART
Đó là tên gọi một trò chơi trên máy vi tính – một chương trình giáo dục đặc biệt dành riêng cho các bé ở lứa tuổi mẫu giáo. Ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, bắt đầu từ năm học 2004-2005, Kidsmart mới chỉ được triển khai tại 2 trường mầm non Long Hương, thị xã Bà Rịa và mầm non Bán công Ánh Dương, thuộc TP.Vũng Tàu. Nhiều cô giáo gọi Kidsmart là sách giáo khoa của mẫu giáo, vì cách học, cách tiếp nhận kiến thức của học sinh mầm non là chơi mà học, học mà chơi, nên Kidsmart rất phù hợp. Trong Kidsmart, trẻ tìm thấy vô vàn cơ hội tìm hiểu, nhận biết thế giới chung quanh, cả những kiến thức sơ đẳng nhất về toán, về văn học, về khoa học thường thức. Với quan điểm lấy học sinh làm trung tâm, Kidsmart được coi như một bộ sưu tập phong phú về chiến lược giáo dục, gồm 5 “ngôi nhà”: Ngôi nhà toán học; ngôi nhà khoa học; ngôi nhà không gian và thời gian; ngôi nhà sách và bộ sưu tập những đồ vật biết nghĩ. Các hoạt động của mỗi ngôi nhà có cả hai chế độ khảo sát và chế độ hỏi, đáp nên trẻ có thể sử dụng các phương pháp tư duy khác nhau để đưa ra câu trả lời tốt nhất. Các hoạt động này giúp trẻ thực hành những kỹ năng suy nghĩ sáng tạo và kỹ năng lập luận logic.
Xem thêm : Có nên tắm nắng cho trẻ sơ sinh? Hướng dẫn tắm nắng đúng cách cho bé
Theo cô giáo Đặng Thị Ngọc, giáo viên trường Mầm non Bán công Ánh Dương, hiệu quả đầu tiên và rõ nét nhất của Kidsmart là sự lôi cuốn mạnh mẽ, kích thích khả năng tập trung chú ý cũng như hứng thú khám phá của trẻ vì màu sắc của hình ảnh, sự ngộ nghĩnh của các nhân vật, nội dung chơi gần gũi, dễ hiểu, có ý nghĩa và âm thanh sống động.
CHƠI MÀ HỌC, HỌC MÀ CHƠI
Tại một giờ chơi mà học Kidsmart của lớp Lá B, trường Mầm non Bán công Ánh Dương, ngôi nhà được nhiều trẻ thích ghé chơi trước tiên là ngôi nhà Toán học. Ngôi nhà có 8 phòng, mỗi phòng ẩn chứa một điều kỳ diệu riêng. Các hoạt động này giúp trẻ xây dựng nền móng đối với các khái niệm và hiểu biết thế giới xung quanh. Phòng cho trẻ tiếp cận với những khái niệm về kích thước to, nhỏ; phòng lại gây bất ngờ bằng những trò chơi về hình dạng; phòng thì chơi nhảy múa, trốn tìm cùng hai phép tính cộng trừ… được cô giáo Ngọc hướng dẫn, các trẻ vô cùng thích thú, say mê khám phá, tìm hiểu.
Xem thêm : Những sai lầm khi mẹ tự massage cho con sơ sinh
Với ngôi nhà không gian và thời gian, chủ nhà là chú cá sấu Chu-Đi vui nhộn, dí dỏm, khuyến khích trẻ khám phá mối liên hệ giữa trái đất, bản đồ thế giới, xác định và tìm tên các lục địa… Còn nếu trẻ muốn làm quen với những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng thế giới, chỉ cần “click” chuột vào căn phòng có tên trái đất; nếu cần biết cách định hướng Đông-Tây-Nam-Bắc, hay rèn luyện cách nhận biết bên nào là phải, bên nào trái – vào phòng “Truy tìm hạt mứt đậu”. Các phòng sa bàn cát, ngày và đêm, giờ giấc… cũng cho các trẻ mầm non rất nhiều khái niệm, kiến thức để khi rời máy tính, trẻ rất tự tin mà giải thích câu hỏi của cô giáo, của ba mẹ. Chẳng hạn như, sao lại có ngày và đêm, sao ban đêm ông mặt trời không chịu thức dậy, còn ban ngày, vắng cô mặt trăng?…
Mỗi ngôi nhà đều có một vị chủ mến khách, tận tình, vui tính, để trẻ liên tục đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, hết điều kỳ diệu này, điều điều kỳ diệu khác. Vào thế giới của Kidsmart, các cô giáo mầm non thường ví von như đang được đọc một quyển sách giáo khoa thú vị. Vì thế, sau khi đọc sách, tìm hiểu, tiếp nhận kiến thức, còn phải dành thời gian vận dụng kiến thức vào thực tế, giáo viên mầm non phải tự phát triển các hoạt động giáo dục khác từ ý tưởng của phần mềm. Các giáo viên trường Mầm non Bán công Ánh Dương, Mầm non Long Hương đã lấy ý tưởng từ những trò chơi trên máy, sưu tầm những chiếc vỏ hộp, bìa sách, báo… để phát triển thành những con vật, những đồ vật ngộ nghĩnh; những trò chơi tạo hình xinh xắn… Theo các giáo viên mầm non trường Mầm non Long Hương, mầm non Bán công Ánh Dương thì bên cạnh các trò chơi trên máy, chương trình dành cho các trường mầm non này còn cung cấp trò chơi, hoạt động mở rộng không chỉ giúp trẻ biết cái gì, làm cái gì, làm như thế nào mà còn giúp trẻ biết ứng dụng vào cuộc sống thực. Trong việc đổi mới các hình thức giáo dục trẻ nhỏ, Kidsmart đã mang đến thêm một ý tưởng thúc đẩy bậc học mầm non tiếp cận nhanh hơn với công nghệ thông tin.
Bài, ảnh: Thảo Phương
Nguồn: https://mamnonmangnon.edu.vn
Danh mục: Giáo dục mầm non