Categories: Mẹ và bé

3 tháng đầu bà bầu ăn rau mồng tơi được không?

Published by

Để giải đáp thắc mắc 3 tháng đầu bà bầu ăn rau mồng tơi được không cũng như các lưu ý về chế độ ăn uống thai kỳ, các bạn hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

3 tháng đầu mẹ bầu ăn rau mồng tơi được không?

Mồng tơi là một loại cây dây leo, cuống mập và có đặc tính là rất nhớt. Loại rau này chứa hàm lượng dinh dưỡng cao, mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe. Từ kết quả phân tích của các nhà nghiên cứu, mồng tơi khiến mọi người ngạc nhiên bởi nó chứa lượng lớn vitamin A. Trung bình 100 gam mồng tơi có thể chứa đến 8000 IU vitamin A, cao hơn 2.5 lần so với nhu cầu vitamin A hàng ngày cơ thể cần.

Hơn nữa, mồng tơi còn chứa một lượng đáng kể các loại vitamin khác như vitamin B, photpho, canxi, đồng, kẽm và magie. Vì vậy, rau mồng tơi được đánh giá là một nguồn dưỡng chất tuyệt vời lại vô cùng dễ trồng, dễ ăn.

Vì mồng tơi vốn là món ăn phổ biến trong bữa cơm người Việt, do đó có rất người đã thắc mắc bầu ăn mồng tơi được không. Câu trả lời là có bạn nhé. Tuy nhiên, khi sử dụng loại rau này, bà bầu cần lưu ý ăn chín kỹ và không ăn quá nhiều.

Lợi ích của mồng tơi đối với bà bầu

Rau mồng tơi chứa các thành phần dinh dưỡng tuyệt vời nên sẽ mang đến nhiều công dụng tuyệt vời cho mẹ bầu trong 3 tháng đầu, cụ thể là:

Giảm táo bón trong 3 tháng đầu

Trong 3 tháng đầu, cơ thể mẹ bầu tiết ra nhiều hormone progesterone, gây ảnh hưởng không tốt đến hoạt động của hệ tiêu hóa và nhu động ruột. Do đó, phụ nữ khi mang thai thường rất dễ bị táo bón. Đây cũng là nỗi ám ảnh của các bà mẹ, là nguyên nhân hàng đầu dẫn đến bệnh trĩ.

Trong 100 gam rau mồng tơi chứa khoảng 2.5 gam chất xơ và chất nhầy. Nhờ vậy, loại rau này có tác dụng kích thích nhu động ruột, thúc đẩy tiêu hóa.

Mồng tơi chứa nhiều vitamin C sẽ giúp tăng sức đề kháng

Khi mang thai, sức đề kháng của cơ thể mẹ bầu cũng yếu hơn bình thường. Nguyên nhân là hệ miễn dịch lúc này đang tập trung bảo vệ thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang thai rất dễ mắc bệnh cúm hoặc sốt.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, 100 gam rau mồng tơi có thể cung cấp cho cơ thể tới 72 miligam vitamin C, cao hơn 60% lượng vitamin trung bình cần thiết mỗi ngày. Việc sử dụng rau mồng tơi thường xuyên sẽ giúp bà bầu tăng cường sức đề kháng đồng thời giảm khả năng sinh non hiệu quả.

Mồng tơi giúp giảm lượng cholesterol khi mang thai

Mẹ bầu thường ít vận động trong suốt quá trình mang thai, nhất là trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên. Bên cạnh đó, các chị em khi mang thai còn có sự thay đổi về hormone, quá trình trao đổi và hấp thụ các dưỡng chất. Đây là những nguyên nhân khiến mỡ tích tụ trong máu, gây nguy hiểm cho mẹ bầu và thai nhi.

Chất nhầy trong rau mồng tơi có khả năng hấp thụ cholesterol rất tốt. Cả cholesterol nội sinh và ngoại sinh đều sẽ được giữ lại trong ruột. Do đó, chất béo không ngấm được qua màng ruột và bị đào thải ra ngoài.

Cải thiện làn da cho mẹ bầu

Trong khi mang thai, đặc biệt là 3 tháng đầu, sự thay đổi nội tiết tố sẽ làm tăng hormone estrogen, kích thích quá trình sản sinh melanin. Đây là sắc tố gây ra tình trạng nám da cho mẹ bầu.

Rau mồng tơi có giúp lưu thông khí huyết, giúp da mịn màng và giảm thâm sạm. Do đó, loại rau này được rất nhiều bác sĩ khuyến khích sử dụng trong quá trình mang thai. Ngoài việc ăn rau mồng tơi, các mẹ cũng có thể bôi thêm các dưỡng chất an toàn để cải thiện làn da tốt hơn.

Bổ sung canxi cho cơ thể

Từ tháng thứ 2 của thai kỳ, cơ thể thai nhi sẽ bắt đầu hình thành khung xương và các bộ phận quan trọng. Việc bổ sung canxi trong giai đoạn tam cá nguyệt đầu tiên là rất cần thiết cho sự phát triển của trẻ.

Trong 100 gam rau mồng tơi có 176 miligam canxi, chiếm gần 25% nhu cầu canxi cần thiết hằng ngày trong giai đoạn đầu. Việc bổ sung đầy đủ canxi cho cơ thể, sẽ giúp giảm nguy cơ còi xương, dị dạng xương, chậm phát triển của trẻ. Ngoài việc ăn mồng tơi, các mẹ cũng nên uống thêm sữa để bổ sung các chất khác có lợi cho thai.

Ăn mồng tơi giúp ngăn ngừa dị tật ở thai nhi

Khi mang thai, quá trình phân chia tế bào diễn ra rất mạnh mẽ, do đó mẹ bầu được khuyến cáo cần bổ sung đầy đủ sắt và acid folic để tăng cường tái tạo máu. Bên cạnh đó, các nhà nghiên cứu cũng chỉ ra rằng bổ sung acid folic trong 3 tháng đầu mang thai sẽ giúp ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở trẻ.

Như vậy, rau mồng tơi thường xuyên sẽ đem đến rất nhiều lợi ích tuyệt vời cho sức khỏe của cả mẹ bầu và thai nhi. Vì vậy, phụ nữ mang thai có thể ăn rau mồng tơi trong 3 tháng đầu mang thai. Tuy nhiên mẹ bầu cũng nên chú ý cách chế biến để việc rau đạt được nhiều hiệu quả nhất.

Tác dụng phụ nếu bà bầu ăn quá nhiều rau mồng tơi

Như mọi người đã biết, ăn mồng tơi mang lại rất nhiều lợi ích cho bà bầu. Tuy nhiên nếu ăn quá nhiều hoặc chế biến sai cách sẽ gây ra nhiều hậu quả. Vì vậy, các mẹ bầu chỉ nên ăn mức độ vừa phải.

Rau mồng tơi có tính mát, ngăn ngừa táo bón. Nhưng tác dụng này lại không có lợi cho những người bị tiêu chảy, sỏi thận hoặc một số bệnh lý khác về thận. Hơn nữa, ăn quá nhiều sẽ khiến mẹ bầu cảm thấy ngán, ăn không ngon miệng và tích trữ quá nhiều chất không cần thiết khác.

Cách ăn rau mồng tơi an toàn cho mẹ bầu

Mặc dù rau mồng tơi mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe, nhưng nếu như không biết cách chế biến đúng thì sẽ mang tới nhiều ảnh hưởng không tốt.

  • Đối với bà bầu, việc đầu tiên là lựa chọn thực phẩm sạch sẽ, rõ nguồn gốc để sử dụng.
  • Mọi người nên chế biến vừa đủ, không nấu quá nhiều, để dư thừa và cũng không nên ăn lại ở bữa sau vì rất dễ bị ngộ độc thực phẩm.
  • Mẹ bầu tuyệt đối không ăn rau mồng tơi sống vì sẽ dẫn đến chướng bụng, lạnh bụng và khó tiêu.
  • Mặc dù rau mồng tơi chứa nhiều chất xơ, mẹ bầu cũng không nên ăn quá nhiều trong một bữa, sẽ gây khó chịu cho dạ dày.
  • Mỗi tuần, bà bầu nên ăn từ 2 – 3 bữa bởi ngoài giá trị dinh dưỡng cao thì loại rau này cũng gây ra nhiều vấn đề không tốt cho sức khỏe khi ăn quá nhiều.
  • Không nấu rau mồng tơi và thịt bò vì sự kết hợp này sẽ làm mất công dụng nhuận tràng và khiến hệ tiêu hóa hoạt động kém.
  • Không nên nấu rau mồng tơi quá lâu vì hàm lượng chất dinh dưỡng có thể bị thất thoát thông qua quá trình bay hơi.

Như vậy, mẹ bầu hoàn toàn có thể yên tâm ăn rau mồng tơi trong quá trình mang thai. Ngoài rau mồng tơi, mọi người có thể bổ sung vào chế độ ăn uống thai kỳ những loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe khác. Mong rằng bài viết đã giúp các bạn giải đáp thắc 3 tháng đầu bà bầu ăn rau mồng tơi được không. Chúc mọi người luôn vui vẻ, hạnh phúc và nhớ theo dõi các bài viết khác của Nhà Thuốc Long Châu nhé.

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Tổng hợp

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago