Categories: Giáo Dục

Top 18 các loại bánh ngày Tết Việt Nam đậm nét đẹp truyền thống

Published by

Ngày Tết cổ truyền của dân tộc Việt Nam là dịp để mọi người quây quần bên nhau, tề tựu về sum họp gia đình sau một năm làm việc vất vả. Một trong những thói quen truyền thống không thể thiếu đó là chuẩn bị ngày Tết với đủ các loại bánh ngày Tết được ưa chuộng nhất. Các loại bánh ngày Tết với tinh thần ấm cúng, quây quần của gia đình Việt luôn chiếm một vị trí riêng biệt, đặc sắc.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu top 18 các loại bánh ngày Tết nổi tiếng nhất của Việt Nam với ý nghĩa văn hóa độc đáo của mỗi loại bánh. Đây chắc chắn sẽ là những gợi ý hay cho mâm cỗ đón xuân của gia đình bạn.

Top 15 các loại bánh ngày tết Việt Nam đậm nét đẹp truyền thống

Ý nghĩa của các loại bánh ngày Tết trong văn hóa Việt Nam

Ngày Tết là dịp để mọi người sum họp, đoàn tụ. Bên cạnh việc dọn dẹp nhà cửa, trang trí bàn thờ tổ tiên thì việc chuẩn bị các món bánh ngày Tết cũng rất quan trọng. Đây là một nét đẹp truyền thống trong văn hóa ẩm thực Việt Nam.

Những chiếc bánh ngày Tết mang ý nghĩa tốt lành, ước vọng cho một năm mới an lành, may mắn và thịnh vượng. Các món bánh thường được làm từ những nguyên liệu quen thuộc, dễ kiếm như: gạo nếp, đậu xanh, khoai môn… tượng trưng cho sự no đủ, sum vầy.

Ngoài ra, việc dùng bánh chưng, bánh tét để cúng ông bà tổ tiên cũng thể hiện lòng thành kính và biết ơn của con cháu. Người Việt Nam có câu: “Có thực mới vực được đạo”, nên bánh Tết gắn liền với nét đẹp truyền thống tinh thần đạo làm người.

Top 18 các loại bánh ngày Tết dân dã, truyền thống tại Việt Nam

Các loại bánh ngày Tết luôn là niềm tự hào của người Việt vì chúng mang đậm bản sắc dân tộc, phong phú và đa dạng theo từng vùng miền. Hãy cùng VPP Ba Nhất khám phá danh sách top 18 loại bánh ngày Tết Việt Nam, đặc sắc và độc đáo, nổi bật với nét truyền thống nhé.

Bánh chưng

Bánh chưng là một trong các loại bánh ngày Tết không thể thiếu trong ngày Tết cố truyền của người Việt. Bánh chưng còn là lễ vật thờ cúng tổ tiên quan trọng nhất. Theo truyền thuyết, bánh chưng xuất xứ từ thời đại Hùng Vương khi Kinh Dương Vương phải thi đấu với các nước chư hầu để giành ngôi vua. Bánh chưng mang hình vuông với ý nghĩa trời đất vuông vắn, con người đoàn kết. Nhân bánh gồm thịt lợn được xay nhuyễn và đậu xanh để tượng trưng cho đất với hạt lúa.

Chiếc bánh chưng vuông vị đặc trưng, được bọc bên ngoài bởi lá dong xanh mướt, toát lên một hương thơm tự nhiên gần gũi. Bên trong, lớp nếp dẻo ôm trọn phần nhân thịt mỡ thơm béo cùng đậu xanh mềm bùi. Tất cả hòa quyện tạo nên hương vị truyền thống không thể quên, đặc biệt khi ăn kèm với hành muối hoặc dưa món, làm nổi bật vẻ mộc mạc đặc sắc của món bánh truyền thống này.

Bánh chưng là một trong những món ăn không thể thiếu trong ngày Tết

Bánh tét – các loại bánh ngày Tết

Bánh tét cũng là một trong các loại bánh ngày Tết không thể thiếu của người Việt Nam. Bánh mang hình dáng ôvan dài, tượng trưng cho hình núi, sông, biển, đồng ruộng Việt Nam.

Nếu miền Bắc đã quen thuộc với bánh chưng, thì ở miền Nam, mỗi dịp Tết lại gần gũi với hình ảnh của bánh tét. Dù thành phần có nét tương đồng với bánh chưng, bánh tét vẫn mang đặc điểm riêng biệt.

Chiếc bánh tét được bao bọc thành hình trụ dài, hay còn được gọi là đòn, sử dụng lá chuối làm vỏ bên ngoài. Điều này không chỉ mang lại màu xanh tự nhiên cho bánh mà còn tạo nên hương thơm thân quen và gần gũi. Phía sau lớp lá chuối là lớp nếp dẻo thơm ngon, bọc lấy phần nhân thịt mỡ và đậu xanh theo truyền thống.

Bánh tét còn được sáng tạo với nhiều hương vị đa dạng như bánh tét đậu, bánh tét chuối, bánh tét lá cẩm, bánh tét ngũ sắc, … thể hiện sự sáng tạo, khéo léo và đa dạng trong ẩm thực.

Bánh tét cũng là một trong những món bánh ngày Tết không thể thiếu của người Việt Nam

Bánh giầy

Bánh giầy, một phần trong câu chuyện cổ tích “Bánh chưng bánh giầy,” là một biểu tượng không thể thiếu. Chiếc bánh giầy mềm dẻo, trắng trẻo hình tròn được làm từ nếp đã nấu chín và giã nhuyễn, tạo nên hình dáng đặc trưng cho bánh trước khi được đặt lên lá chuối.

Mặc dù bánh giầy có vẻ mộc mạc và đơn giản, nhưng khi ăn, chỉ cần chấm kèm ít muối tiêu hoặc ăn cùng giò chả, nó mang lại cảm giác thích thú, sự vui miệng. Đây là một trong những loại bánh không thể thiếu trong các bữa cúng ngày Tết, góp phần làm trang trí bàn thờ tổ tiên.

Bánh giầy không chỉ xuất hiện trong dịp Tết mà còn thường xuyên được sử dụng trong các lễ truyền thống, đặc biệt là vào ngày lễ giỗ tổ Hùng Vương.

>> Tham khảo:

  • 30+ Cách làm mứt kẹo các loại thơm ngon, độc đáo tại nhà
  • Hộp mứt tết ngày xưa có ý nghĩ gì trong văn hóa Tết Việt Nam
  • Cách làm mứt dừa non dẻo thơm ngon hấp dẫn cho ngày Tết
  • Cách làm mứt gừng đơn giản, thơm ngon đón Tết đoàn viên

Bánh tổ

Bánh tổ có nguồn gốc từ Trung Quốc và được đưa vào Hội An khoảng thế kỷ 16-17, sau đó từ từ trở thành một món đặc sản của người dân Quảng Nam.

Nguyên liệu chính để làm bánh tổ là bột gạo nếp và đường, tùy thuộc vào từng vùng miền mà có thể thêm vào mè, gừng hoặc đậu đỏ. Sau khi trộn bột, chúng ta đặt nó trong lá chuối và hấp chín. Bánh tổ có thể sử dụng trong khoảng 8-12 ngày. Đối với những ngày sử dụng sau càng lâu, bánh sẽ trở nên rặc và ngon hơn. Bánh mang hình dáng giống như tổ chim với lớp vỏ bột nếp dai mịn, bên trong chứa nhân ngọt làm từ đường phèn, mạch nha. Đây là một trong các loại bánh ngày Tết truyền thống quen thuộc của các gia đình Bắc Bộ mỗi dịp Tết đến.

Bánh thuẫn – các loại bánh ngày Tết

Bánh thuẫn là một món bánh đặc trưng của người miền Trung và thường xuất hiện nhiều vào dịp Tết. Nếu chỉ nhìn bề ngoài, bánh thuẫn có vẻ giống với bánh bông lan, nhưng khi thưởng thức, bánh thuẫn lại có độ cứng và khô hơn do được làm từ bột bình tinh.

Sau khi nướng, bánh thuẫn sẽ bung nở như hoa mai, điều này làm cho bánh thuẫn trở thành biểu tượng của sự may mắn, sung túc và an lành trong năm mới. Chính vì vậy, bánh thuẫn thường được coi là một loại trong các loại bánh ngày Tết truyền thống dành cho dịp Tết.

Bánh tai heo

Bánh tai heo là đặc sản Hải Phòng nổi tiếng không thể bỏ qua trong ngày Tết. Bánh có hình dáng giống tai heo, được làm từ bột nếp và nhân đậu xanh ngọt bùi. Với hình dáng độc đáo và hương vị thơm ngon, bánh tai heo đã chinh phục biết bao người ăn khó tính.

Bánh tai heo là đặc sản Hải Phòng nổi tiếng không thể bỏ qua trong ngày Tết

Bánh cộ

Nhiều người thường nhầm lẫn giữa bánh cộ và bánh in của Huế, tuy nhiên, chúng là hai loại bánh hoàn toàn khác nhau. Nếu nhìn từ bên ngoài, bánh cộ cũng được bọc trong tờ giấy bóng nhiều màu sắc nhưng có kích thước nhỏ hơn, chỉ bằng khoảng 2 ngón tay. Khi cắn vào, bạn sẽ cảm nhận được độ giòn và hương thơm của đậu xanh trong phần bột.

Bánh cộ có vị ngọt dịu hơn, hương thơm đậu xanh cũng nhẹ nhàng hơn do không có nhân mà đậu xanh được trộn vào bột. Sau khi đóng khuôn, bánh cộ sẽ được sấy khô và giòn, sau đó được gói lại bằng giấy bóng màu và xếp thành từng tháp. Những tháp bánh cộ thường được đặt trên bàn thờ gia tiên vào mỗi dịp Tết hoặc những ngày lễ quan trọng của người dân Huế.

Bánh bò

Bánh bò là một món bánh dân dã thơm ngon không kém phần nổi tiếng tại Nghệ An. Bánh được làm từ bột năng, bên trong nhân đậu xanh ngọt thơm. Hình dáng bánh tròn xinh xắn như một con bò con. Vị thơm dịu của bánh bò rất được lòng thực khách.

Bánh pía

Bánh pía là một đặc sản đặc trưng của Sóc Trăng, được tạo ra bởi cộng đồng người Hoa di cư đến đây. Đặc điểm nổi bật của bánh là lớp vỏ ngàn lớp xốp mềm, kết hợp với nhân bên trong từ đậu xanh, đậu đỏ, khoai môn hoặc sầu riêng, thường được làm thơm ngon bởi hương vị độc đáo của trứng muối mặn mặn.

Một đặc điểm quan trọng khi thưởng thức bánh pía là hương vị ngọt đậm đà, phản ánh sở thích ẩm thực ngọt của người miền Tây. Khi ăn bánh, việc uống ít trà thường được khuyến khích để làm giảm độ ngọt từ đường, giúp hương vị của bánh được bảo toàn và trở nên trọn vẹn.

Bánh ít lá gai – các loại bánh ngày Tết

Bánh ít lá gai là một món ăn truyền thống đặc sắc của người Bình Định, không chỉ phổ biến trong các bữa ăn hàng ngày mà còn trở thành lựa chọn quà biếu quý giá cho người thân. Bánh ít lá gai cũng thường xuất hiện trong các dịp lễ quan trọng như đám cưới và đặc biệt là dịp Tết.

Đặc trưng của loại bánh này là hương vị và màu sắc độc đáo, không thể nhầm lẫn với bất kỳ loại bánh nào khác. Lá gai được xay nhuyễn và trộn vào bánh, tạo nên hương thơm và màu đen đặc trưng. Lớp vỏ bánh dẻo ôm trọn phần nhân đậu xanh dừa, mang lại hương vị béo thơm và mềm mại. Khi thưởng thức, cảm giác vui miệng được tăng cường bởi âm thanh sần sần khi nhai phải sợi dừa.

Bánh gai là đặc sản của mảnh đất Quảng Ninh

Bánh gấc

Bánh gấc mang vị cay thơm đặc trưng của quả gấc. Bánh có vỏ màu vàng sẫm ngon lành, bên trong là nhân gấc ngọt ăn với dứa ngâm đường. Bánh gấc chính là món quà Tết độc đáo của các gia đình Hà Nội.

Bánh quy bơ

Với hình dáng những chiếc bánh hình sao, trăng hay thú nhồi bông đáng yêu, bánh quy là sự lựa chọn hoàn hảo làm quà tặng ngày Tết ý nghĩa. Nhân bánh ngon lành làm từ bột mì, bơ, đường tinh chế.

Bánh hạnh nhân

Mùi thơm dịu ngọt đặc trưng của bánh hạnh nhân sẽ mang lại cảm giác ấm cúng cho mỗi gia đình ngày Tết ấy. Nhân bánh là hạnh nhân thơm béo quyện với đường thắng khéo léo. Bánh có thể ăn ghém trà hoặc thưởng thức riêng.

Bánh in

Bánh in, có nguồn gốc từ Huế, được chế biến từ bột nếp, bột năng, đường và đậu xanh. Bánh được ép thành khuôn, với lớp vỏ trắng tinh xốp mềm có độ dẻo, trên bề mặt bánh được in chữ Phúc, Lộc, Thọ, … và ở giữa là phần nhân đậu xanh sên mềm mịn, ngọt bùi. Bên ngoài, bánh được gói bằng giấy bóng nhiều màu sắc, tạo nên một hình ảnh bắt mắt.

Bánh in được coi là tương đối giống với món bánh khảo của người miền Bắc. Đây là loại bánh thường xuất hiện trong dịp Tết, được dùng để cúng ông bà tổ tiên để bày tỏ lòng biết ơn, hoặc được sử dụng để mời rước khách đến nhà.

Bánh in thơm ngon đậm chất Việt

Bánh đậu xanh

Bánh đậu xanh, một đặc sản nổi tiếng của tỉnh Hải Dương, được chế biến từ đậu xanh quết nhuyễn, đường và một chút dầu thực vật. Sau khi sơ chế nguyên liệu, đậu xanh được đóng khuôn thành những viên bánh đậu xanh nhỏ hình vuông, được bọc bên ngoài bằng lớp giấy bạc đặc trưng.

Khi thưởng thức, bánh đậu xanh tan chảy từ từ trong miệng, mang đến hương vị mềm bùi của đậu xanh, chút ngọt từ đường và chút béo từ dầu thực vật. Với màu vàng đặc trưng và được coi là biểu tượng của may mắn, bánh đậu xanh thường xuất hiện phổ biến trong những ngày Tết. Việc kết hợp ăn bánh và uống trà làm bánh đậu xanh trở nên ngon nhất.

Bánh xu xê (bánh phu thê)

Bánh xu xê, hay còn gọi là bánh phu thê, thường được sử dụng trong lễ vật đựng tráp trong ngày ăn hỏi, và tại một số địa phương, nó còn là món tráng miệng phổ biến trong các buổi tiệc cưới. Tuy nó có vẻ nhỏ nhắn, nhưng lại được làm rất kỳ công. Từ việc xếp hộp bằng lá dừa cho đến việc chọn lựa bột sao cho bánh có màu sắc đẹp, ít dùng dừa nạo trộn vào bột để tăng hương thơm và làm cho bánh trở nên phong cách hơn. Khi thưởng thức, bánh xu xê mang lại niềm vui cho khẩu vị với phần nhân đậu xanh mềm bùi và ngọt ngào, làm cho mỗi miếng bánh trở nên quyến rũ và thơm ngon. Đây cũng là loại bánh truyền thống thường xuất hiện trong ngày Tết của người miền Trung.

Bánh khảo

Bánh Khảo có nguồn gốc từ dân tộc Tày và có sự tương đồng với bánh in của Huế, nhưng phần bột của nó khác biệt. Khi thưởng thức, bạn sẽ cảm nhận được độ xốp mềm, vì bánh Khảo được làm hoàn toàn từ gạo nếp rang, khác biệt với độ dẻo của bánh in do sử dụng bột năng.

Loại bánh này là không thể thiếu trong các dịp lễ, đặc biệt là Tết của cộng đồng ở tỉnh Cao Bằng. Bánh Khảo mang đến hương vị ngọt ngào, có thể lưu giữ được lâu mà không bị mốc, nên thường được lựa chọn làm quà biếu trong mỗi dịp đặc biệt.

Bánh đồng tiền

Bánh đồng tiền có hình dáng giống như tên gọi của nó, một đặc điểm dễ nhận biết của bánh là màu vàng bắt mắt. Nhân bánh ngọt dẻo, thơm mùi mạch nha, rất phù hợp để làm quà Tết.

Bánh đồng tiền ngọt dẻo, thơm mùi mạch nha, rất phù hợp để làm quà Tết

Lời kết

Những chiếc bánh ngày Tết là một phần không thể thiếu của văn hóa ẩm thực Việt. Mỗi loại bánh đều gói gọn trong mình ý nghĩa sâu sắc và giá trị tinh thần đặc trưng của người dân Việt Nam mỗi dịp xuân về. Hy vọng rằng với 15 gợi ý bánh Tết truyền thống trên đây, bạn đọc có thể tự làm hoặc mua lựa chọn phù hợp cho gia đình.

Chúc mọi người một năm mới an khang, hạnh phúc và thịnh vượng!

This post was last modified on Tháng Hai 20, 2024 9:54 chiều

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago