Categories: Giáo dục mầm non

Nước ối có màu gì? Màu nước ối như thế nào là bất thường?

Published by

Nước ối có màu gì? Những thông tin mẹ cần biết về màu nước ối

Chắc hẳn mẹ bầu nào cũng tò mò nước ối có màu gì? Sự thật là màu nước ối có thể thay đổi theo thời gian thai nhi phát triển. Hơn nữa, nếu mẹ bị rò rỉ nước ối thì màu sắc nước ối cũng là tín hiệu giúp “thông báo” một số vấn đề sức khỏe cần lưu tâm.

Nước ối có màu gì? Sự thay đổi màu nước ối theo từng giai đoạn của thai kỳ

Trong tam cá nguyệt thứ nhất và thứ hai của thai kỳ, nước ối thường trong suốt hoặc hơi ngả vàng. Sau đó, khoảng từ tuần thứ 33 hoặc 34 trở đi, nước ối sẽ dần có màu trắng đục. Ban đầu chuyển màu rất chậm nhưng từ tuần 36 hoặc 37 trở đi sẽ đổi màu nhanh hơn. Khi thai đủ tháng, nước ối sẽ có màu hơi trắng đục thường được ví như nước dừa vừa phải vì chứa một lượng chất từ lớp sáp vernix (thường gọi là chất gây) trên da thai nhi.

Nước ối có màu gì? Màu nước ối như thế nào là bất thường?

Đối với thai kỳ khỏe mạnh, nước ối thường trong suốt hoặc hơi ngả vàng nhưng không vàng đậm như nước tiểu. Nước ối chảy ra ngoài đôi khi có lẫn vết máu một chút cũng là điều bình thường vì có thể chảy máu từ cổ tử cung, âm đạo nhưng không có mùi hôi. Ngược lại, nếu mẹ bầu bị rò rỉ nước ối và phát hiện những màu sắc khác thường sau thì nên đi khám:

  • Nước ối màu nâu hoặc xanh lá cây:Nếu nước ối rỉ ra và có màu này thì đây có thể là tín hiệu cho biết em bé đã đi ngoài phân su trong bụng mẹ. Điều này có thể ảnh hưởng đến quá trình hô hấp của thai nhi hay còn được biết đến là hội chứng hít phân su. Thai nhi thải phân su trong bụng mẹ có thể là phản ứng từ những stress bất lợi mà thai đang phải chịu.
  • Nước ối có màu xanh đục, lẫn mủ và có mùi hôi: Đây thường là dấu hiệu của nhiễm trùng ối. Điều này xảy ra khi màng ối bị thủng tạo điều kiện cho vi khuẩn xâm nhập vào bên trong gây nhiễm trùng. Khi có nhiễm trùng ối, mẹ thường có sốt, đau bụng…
  • Nước ối có màu vàng xanh: Dấu hiệu thai nhi chậm phát triển hoặc đôi khi cũng cảnh báo hiện tượng tán huyết thai nhi (thiếu máu).
  • Nước ối có màu đỏ: Màu nước ối này cho thấy nhau thai có vấn đề. Nếu nước ối rỉ ra có màu đỏ nâu kèm theo đau bụng dữ dội, thai nhi không cử động… thì đó có thể là dấu hiệu của nhau bong non và thường kèm theo thai lưu.

Lượng nước ối khi mang thai như thế nào bình thường?

This post was last modified on Tháng Chín 21, 2023 10:01 sáng

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago