Mục tiêu giáo dục mầm non chính là việc giúp trẻ phát triển về thể chất đồng thời lấy trẻ làm trung tâm giáo dục. Vậy trong tương lai mục tiêu giáo dục mầm non mới nhất cụ thể là gì?
Mục tiêu giáo dục mầm non
Chính là giúp trẻ em phát triển về thể chất, tình cảm, thẩm mĩ để hình thành những yếu tố đầu tiên của nhân cách trẻ. Khi hình thành cũng như phát triển ở trẻ những chức năng tâm sinh lý, năng lực cũng như phẩm chất đều mang tính nền tảng. Những kỹ năng sống cần thiết sẽ phù hợp với lứa tuổi mầm non.
Bạn đang xem: Mục tiêu giáo dục mầm non mới nhất
Khi khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn đặt nền tảng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo. Muốn đạt được những mục tiêu giáo dục đó người làm nhiệm vụ giáo dục cần chú trọng đến vấn đề giáo dục tính tự lập cho trẻ.

Tính tự lập được hình thành rất sớm và đó là một biểu hiện tâm lý có ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình hình thành các phẩm chất cũng như nhân cách của trẻ. Những dấu hiệu đáng tin cậy của sự hình thành tính tự lập khi trẻ muốn tự làm một số công việc sinh hoạt hằng ngày. Giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tạo ra cho trẻ khả năng tự lập trong sinh hoạt hằng ngày mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành sự tự tin, năng động, sáng tạo, làm cơ sở hình thành các kỹ năng sống sau này.
Một thực tế hiện nay cho thấy đối với gia đình chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm về giáo dục nói chung và giáo dục tính tự lập cho trẻ nói riêng. Không nên nuông chiều con quá mức chỉ biết hưởng thụ sau này sẽ trở thành người có tính ích kỷ, vụng về và thiếu tự tin trong cuộc sống. Ngoài ra nếu như không tin vào khả năng của trẻ ví dụ như trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ làm lóng ngóng chậm chạp thì tỏ ra khó chịu nên người lớn thường thấy sốt ruột làm thay cho trẻ. Từ đó dẫn đến các bé có thái độ bướng bỉnh hình thành thói quen ỉ lại, lười biếng.
Xem thêm : Bảng kích thước túi thai theo tuần – Nhận biết túi thai bất thường
Đối với giáo viên đa số đã nhận thức được đầy đủ và có thái độ đúng đắn trong giáo dục tính tự lập. Mục tiêu giáo dục mầm non sẽ hướng về hoạt động hình thành tính tự lập cho trẻ. Mục tiêu hàng đầu là giáo dục trẻ phát triển toàn diện. Môi trường chăm sóc cũng như giáo dục sẽ giúp trẻ khỏe mạnh, thông minh, sáng tạo, tự tin và tự lập rất tốt.
>> Tham khảo thêm: Chứng chỉ bảo mẫu là gì? Các công việc chính của một bảo mẫu?
Giáo dục phát triển thể chất
Khi trẻ khỏe mạnh, cân nặng và chiều cao phát triển bình thường theo lứa tuổi thông qua các bài tập phát triển các nhóm cơ, hô hấp, phát triển tố chất vận động ban đầu, cử động của bàn tay, ngón tay.
Giúp trẻ thích nghi với chế độ sinh hoạt trong trường (có thể ăn nhiều loại thức ăn khác nhau, ngủ trưa một giấc, biết gọi người lớn khi có nhu cầu vệ sinh…) Nhận biết và tránh các vật dụng, hành động, nơi chốn… nguy hiểm khi được người lớn nhắc nhở.
Giáo dục phát triển nhận thức
Luyện tập và phối hợp các giác quan: thị giác, thính giác, khứu giác, xúc giác, vị giác để nhận biết các đặc điểm nổi bật của đối tượng.
Giúp bé nhận biết tên gọi, đặc điểm nổi bật, công dụng và cách sử dụng một số đồ dùng, đồ chơi, phương tiện giao thông, hoa, quả, con vật quen thuộc với bé.
Xem thêm : Cầu vồng có mấy màu?
Nhận biết một số màu cơ bản (xanh, đỏ, vàng), kích thước (to – nhỏ), hình dạng (tròn, vuông), số lượng (một – nhiều), vị trí không gian (trên – dưới, trước – sau) so với bản thân bé.
Bắt chước được một số hành động đơn giản của người gần gũi.

Giáo dục phát triển ngôn ngữ
Giúp bé nghe và hiểu được nhiều giọng nói khác nhau, hiểu các từ các câu chỉ đồ vật, sự vật, hành động. Đồng thời biết trả lời một số câu hỏi đơn giản: ai đây? Con gì đây?. Hiểu được từ “không” biết dừng hành động khi nghe “không được lấy” “không được làm”…
-
- Nghe kể chuyện, đọc thơ phù hợp độ tuổi, thuộc những bài thơ, bài hát ngắn.
- Biết sử dụng lời nói để diễn đạt nhu cầu mong muốn, nói những câu đơn, câu có 5 – 7 tiếng.
- Biết mở sách xem và gọi tên nhân vật, hành động của nhân vật trong tranh.
Giáo dục phát triển tình cảm, kỹ năng xã hội và thẫm mỹ
Mục tiêu giáo dục mầm non chính là giúp bé có ý thức về bản thân, biết biểu lộ sự thích giao tiếp bằng cử chỉ lời nói với những người gần gũi, có khả năng cảm nhận và biểu lộ cảm xúc buồn vui của mình với người xung quanh. Đồng thời, thực hiện một số hành vi xã hội đơn giản: chào tạm biệt, bế búp bê, cho búp bê ăn…
Trên đây là mục tiêu giáo dục mầm non để các giáo viên mầm non có thể hướng đến và thực hiện tốt. Hy vọng sẽ là những kiến thức hữu ích dành cho các bạn trong quá trình dạy và chăm sóc trẻ nhỏ.
Nguồn: https://mamnonmangnon.edu.vn
Danh mục: Giáo dục mầm non