Categories: Mẹ và bé

Bầu ăn khoai môn được không? Lợi ích sức khỏe của khoai môn đối với thai kỳ

Published by

Ngoài chế độ làm việc, nghỉ ngơi hợp lý, việc ăn gì hay uống gì đối với bà bầu cũng cần thận trọng. Kể cả với những thực phẩm an toàn mà mẹ đã từng ăn khi chưa mang thai. Trong bài viết dưới đây Nhà thuốc Long Châu sẽ phân tích về vấn đề bầu ăn khoai môn được không?

Bầu ăn khoai môn được không?

Khoai môn là một loại củ có màu tím bắt mắt và có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon và bổ dưỡng từ luộc, nấu canh, ninh với thịt, hầm xương… nên được nhiều yêu thích, đặc biệt là các mẹ bầu. Vậy bầu ăn khoai môn được không?

Bầu ăn khoai môn được không? Lợi ích sức khỏe của khoai môn đối với thai kỳ 1 Bà bầu ăn khoai môn được không?

Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai môn là một nguồn dinh dưỡng dồi dào có thể cung cấp đầy đủ các dưỡng chất thiết yếu cho sức khỏe của mẹ và cần cho sự phát triển của thai nhi. Cụ thể, trong khoai môn có chứa nhiều chất dinh dưỡng có thể kể đến như protein, chất xơ, sắt, kali, phốt pho, folate, các vitamin nhóm B, vitamin A, vitamin C…

Theo Đông y, khoai môn được cho là thực phẩm cung cấp nguồn năng lượng cao gấp nhiều lần so với các loại rau củ khác. Hơn nữa, khoai môn cũng chứa hàm lượng chất xơ cao rất có lợi cho hệ tiêu hóa của mẹ bầu (bầu thường dễ mắc chứng táo bón) và hạn chế được một số nguy cơ về bệnh tim mạch, tiểu đường thai kỳ. Bên cạnh đó, chất chống oxy hóa có trong loại thực phẩm này cũng góp phần ngăn ngừa tình trạng nhiễm trùng hoặc mắc một số bệnh lý về cảm cúm thông thường cho mẹ bầu.

Như vậy, mẹ bầu nên bổ sung các món ăn từ khoai môn vào chế độ ăn hàng ngày để có một thai kỳ khỏe mạnh và giúp con phát triển tốt hơn.

Lợi ích sức khỏe của khoai môn đối với bà bầu

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khoai môn giúp mẹ bầu cải thiện vị giác trong thời gian mang thai, đồng thời cũng mang lại nhiều giá trị sức khỏe tuyệt vời cho cả 2 mẹ con. Dưới đây là một số lợi ích của khoai môn đối với thai kỳ có thể kể đến như:

Ngăn chặn tình trạng táo bón, hỗ trợ tiêu hóa

Hàm lượng chất xơ có trong khoai môn cao rất có lợi cho hoạt động của hệ tiêu hóa. Trong 100 gram khoai môn có chứa tới 27% lượng chất xơ cần thiết cho nhu cầu của cơ thể. Vì vậy, ăn khoai môn sẽ giúp mẹ bầu giảm được tình trạng táo bón, tạo cảm giác no lâu, từ đó giúp kiểm soát cân được cân nặng khi mang thai.

Cung cấp năng lượng cho cơ thể, hạn chế nguy cơ suy nhược

Khi mang thai mẹ bầu sẽ rất dễ rơi vào tình trạng mệt mỏi, nhất là trong giai đoạn ốm nghén, có khi gặp phải căng thẳng kéo dài. Khoai môn có chứa chất gluxit sẽ cung cấp cho cơ thể mẹ nhiều năng lượng và cải thiện được sức khỏe tinh thần. Hàm lượng chất gluxit có trong khoai môn có thể đáp ứng tới 70% nhu cầu năng lượng cho cơ thể và là giải pháp hữu hiệu giúp mẹ bầu tránh được những mệt mỏi.

Phòng tránh bệnh tiểu đường thai kỳ

Bầu ăn khoai môn được không? Các hoạt chất có chứa trong khoai môn sẽ hỗ trợ cơ thể bà bầu điều tiết được lượng đường máu dễ dàng và hạn chế được các biến chứng nguy hiểm có thể xảy ra đối với những trường hợp mắc tiểu đường thai kỳ. Do vậy, mẹ bầu hãy bổ sung các món ăn từ khoai môn vì điều này sẽ giúp cơ thể kiểm soát và duy trì được lượng đường huyết ổn định trong thai kỳ.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai môn có chứa hàm lượng chất chống oxy hóa cao có tác dụng chống lại các gốc tự do gây tổn thương cho các tế bào, giúp cơ thể khỏe mạnh. Hơn nữa, vitamin C có trong loại củ này cũng góp phần tăng cường hệ miễn dịch cho mẹ bầu, giúp cơ thể phòng tránh được các bệnh lý thông thường do vi khuẩn, virus gây ra như cảm cúm, ho, sốt… và cũng hỗ trợ làm giảm tình trạng viêm nhiễm ở mẹ bầu.

Tăng cường sức khỏe làn da

Trong khoai môn có chứa nhiều loại vitamin, trong đó có vitamin A và vitamin E cùng với chất chống oxy hóa, có tác dụng lớn trong việc đào thải sắc tố da, nuôi dưỡng và tăng cường tính đàn hồi da, đẩy lùi quá trình lão hóa và giúp các vết rạn da do mang thai nhanh chóng được phục hồi. Vì thế, mẹ bầu hãy ăn khoai môn để giúp làn da của mình được khỏe khoắn và tươi trẻ hơn.

Ổn định huyết áp

Hàm lượng kali có trong khoai môn rất cần thiết cho việc cải thiện chức năng tuần hoàn, cân bằng lượng dịch cho cơ thể. Từ đó, giúp cơ thể mẹ điều hòa nhịp tim, ổn định huyết áp và hạn chế được các chứng đau nhức, chuột rút ở chân khi mang thai. Bên cạnh đó, khoáng chất canxi có trong khoai môn cũng giúp xương chắc khỏe và giúp hỗ trợ nâng đỡ trọng lượng cơ thể.

Ngăn ngừa ung thư

Khoai môn có chứa chất quercetin, đây là một chất thuộc nhóm hoạt chất polyphenol rất có lợi cho sức khỏe và góp phần ngăn ngừa được sự phát triển của tế bào ung thư. Từ đó, giúp cơ thể tránh khỏi được các tổn thương và giúp cơ thể được khỏe mạnh.

Ngăn ngừa dị tật bẩm sinh chi thai nhi

Trong khoai môn có chứa hàm lượng folate khá dồi dào, đây là dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển của thai nhi và giúp ngăn ngừa một số dị tật bẩm sinh thai nhi trong thai kỳ như nứt đốt sống…

Tác dụng phụ có thể xảy ra khi mẹ bầu ăn quá nhiều khoai môn

Như đã biết, khoai môn mang lại rất nhiều lợi ích sức khỏe cho mẹ bầu cũng như thai nhi trong quá trình mang thai. Tuy nhiên, khoai môn cũng như các loại thực phẩm khác là không nên ăn quá nhiều, cần thay đổi với các loại rau củ khác để đảm có thể tận dụng được tối đa những lợi ích vốn có của khoai môn và đảm bảo cơ thể được cung cấp đầy đủ chất dinh dưỡng. Nếu ăn quá nhiều khoai môn có thể gây ra một số tác dụng phụ không tốt cho cơ thể như:

  • Tăng đường huyết đột ngột: Khoai môn có chứa hàm lượng tinh bột khá cao. Do đó, nếu mẹ bầu ăn quá nhiều có thể khiến lượng đường máu trong cơ thể tăng cao đột, điều này ảnh hưởng không tốt đến sức khỏe của cả mẹ và thai nhi.
  • Rối loạn tiêu hóa: Cũng từ yếu tố khoai môn chứa nhiều chất xơ, tuy nhiên nếu ăn quá nhiều cùng lúc sẽ gây phản tác dụng, khiến hệ tiêu hóa làm việc quá tải, dẫn đến đầy bụng, khó tiêu.

Như vậy, khoai môn rất có lợi cho sức khỏe thai kỳ nếu ăn với lượng vừa phải, tuy nhiên nó có thể khiến cho cơ thể người mẹ gặp phải một số vấn đề không mong muốn. Vì vậy, mẹ bầu hãy biết cách ăn khoai môn đúng cách và với liều lượng vừa vừa đủ để có một sức khỏe tốt.

Một số lưu ý khi mẹ bầu ăn khoai môn

Khoai môn là một loại thực phẩm lành tính, có vị khá ngon và lạ nên được nhiều mẹ bầu lựa chọn trong thực đơn hàng ngày. Tuy nhiên, để đảm bảo an toàn và tận dụng được hết lợi ích của khoai môn, mẹ bầu cũng cần chú ý một số vấn đề như sau:

  • Ăn với lượng vừa đủ, khoảng 200 – 300 gram/ngày.
  • Lựa chọn mua khoai môn ở những địa chỉ có uy tín, không phun thuốc trừ sâu, củ khoai môn còn tươi.
  • Khi xử lý vỏ khoai môn, nên để tay khô hoặc đeo găng tay bảo vệ để hạn chế tình trạng bị ngứa do dính nhựa.
  • Tuyệt đối không lựa chọn hoặc ăn những củ khoai môn đã mọc mầm. Bởi khoai môn đã mọc mầm có chứa một lượng độc tố nhất định, điều này có thể làm tăng nguy cơ ngộ độc với các triệu chứng như đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn.
  • Nếu mẹ bầu đã từng dị ứng với khoai môn khi chưa mang thai, tuyệt đối không ăn khoai môn khi mang thai để đảm bảo sức khỏe cho bản thân và em bé.

Bầu ăn khoai môn được không? Câu trả lời là có, nhưng mẹ bầu nên ăn với lượng vừa phải để đảm bảo an toàn và tốt cho sức khỏe. Hy vọng thông qua bài viết trên, bạn đọc đã có thêm những thông tin hữu ích về lợi ích mà khoai môn mang lại và biết thêm về những lưu ý khi chế biến khoai môn. Để có thêm những kiến thức về sức khỏe, bạn đọc có thể truy cập vào website của Nhà thuốc Long Châu nhé!

Ánh Vũ

Nguồn tham khảo: Hellobacsi

This post was last modified on Tháng Chín 28, 2023 10:56 sáng

Thu Hương

Là người yêu gia đình và trẻ em, luôn tìm kiếm cách chia sẻ kiến thức về giáo dục, tâm lý và ẩm thực, du lịch.. đặc biệt dành cho trẻ. Với niềm đam mê này, tôi hy vọng lan tỏa sự yêu thương và đồng lòng trong cộng đồng, mang lại lợi ích to lớn cho tương lai của các thế hệ nhỏ tuổi.

Published by

Bài đăng mới nhất

15 cách tiết kiệm tiền khi đi du lịch

Cập nhật : 18/12/2022 Những kế hoạch “đổi gió” đến các vùng đất mới sẽ…

6 tháng ago

Âm nhạc dành cho trẻ em

Âm nhạc dành cho trẻ em giúp bé phát triển trí tuệ, tăng khả năng…

6 tháng ago

Tổng hợp những cái tên cho bé trai bắt đầu bằng chữ D dễ nhớ và ấn tượng

Chữ D nằm top đầu bảng chữ cái Tiếng việt nên khi đặt tên con…

6 tháng ago

MỘT SỐ LỜI CẦU NGUYỆN MẪU

Trang Đầu | Mục Lục | << CHƯƠNG 2 | CHƯƠNG 4 >> | Hướng…

6 tháng ago

400+ Tên tiếng Anh cho con gái Hay, Đẹp, Ý Nghĩa, Dễ Đọc

Hiện nay, ngoài đặt tên tiếng Việt cho con trong giấy khai sinh, rất nhiều…

6 tháng ago

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ

Đặt tên con theo ngũ hành tương sinh hợp mệnh với bố mẹ như thế…

6 tháng ago